Hầu hết người VN mơ hồ về bệnh Glôcôm

Chủ nhật, 14 Tháng 8 2011 14:19

Hình ảnh cơn Glocom góc đóng cấp( Thiên đầu thống)

 

Glôcôm là căn bệnh nguy hiểm gây mù loà ở hầu hết các khu vực trên thế giới, trong đó có VN. Tuy nhiên, lại có tới 95% người VN không hiểu biết gì về căn bệnh này khiến cho người dân mắc bệnh về mắt ngày càng gia tăng.

Gia tăng bệnh nhân mắc Glôcôm

Năm 2010 có khoảng 8,4 triệu người mù do bệnh Glôcôm ở Châu Á, riêng các nước Đông Nam Á khoảng 4,2 triệu bệnh nhân Glôcôm. Đa số họ sống ở các nước đang phát triển, vùng nông thôn, nơi thiếu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt. Theo dự báo, số lượng bệnh nhân Glôcôm sẽ tăng lên đáng kể vào những năm tới. Ước tính sẽ có 80 triệu người mắc bệnh Glôcôm vào năm 2020 do sự bùng nổ của dân số thế giới.

Kết quả điều tra của BV Mắt T.Ư năm 2007 trên 16 tỉnh, thành ở người trên 50 tuổi cũng cho thấy, tỷ lệ mù loà chung chiếm 3,1%, trong đó khoảng 25.000 người mù do bệnh Glôcôm, chiếm tỷ lệ 6,5%.

TS. Đào Thị Lâm Hường – Trưởng khoa Glôcôm, BV Mắt T.Ư cho biết: “Mặc dù là nguyên nhân gây mù lòa ở hầu hết các khu vực trên thế giới, trong đó có VN thế nhưng rất nhiều người dân còn khá mơ hồ về bệnh Glôcôm. Ở nước ta có tới 95% người dân và 53% bệnh nhân được hỏi cho biết, họ không nghe, không biết hoặc biết rất mơ hồ về bệnh này”.

Trong khi bệnh đục thủy tinh thể chữa được bằng phẫu thuật, thì bệnh Glôcôm có thể dẫn đến mất thị lực không thể cứu chữa được, gây mù vĩnh viễn. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Glôcôm khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp; cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát rất lớn.

Qua theo dõi bệnh nhân Glôcôm góc mở điều trị tại khoa Glôcôm, có tới 43% bệnh nhân có bệnh tiến triển nặng thêm; tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tăng dần theo từng năm: từ 5,4% (2004) đến 8,2% (2007) và 9,7% (2008).
TS. Hường cũng cho biết, các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là những người tuổi trên 35, tuổi càng cao nguy cơ mắc càng lớn; những người ruột thịt của bệnh nhân Glôcôm; bệnh nhân có tiền sử dùng Corticoid kéo dài để tra mắt hoặc toàn thân; bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp…

Bệnh Glôcôm là gì và phòng tránh thế nào?

Glôcôm hay còn gọi là bệnh thiên đầu thống là bệnh có đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, lõm, teo đĩa thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu. Bệnh nguy hiểm gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn không thể phục hồi được.

Hiện tại, nguyên nhân, cơ chế sinh bệnh vẫn chưa rõ ràng nên rất khó phòng ngừa. Tuy nhiên, bệnh này có thể phòng tránh được bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời và theo dõi thường xuyên.

Bệnh này thường khởi phát đột ngột buổi chiều tối. Khi có các triệu chứng như: mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ; sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi, sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rử mắt, mi mắt sưng nề, mắt đỏ theo kiểu cương tụ rìa, giác mạc phù nề mờ đục… người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời để bệnh nhân đỡ đau nhức.

“Một điều khó là có những trường hợp bệnh Glôcôm xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm trong thời gian dài, thị lực trung tâm thường được bảo tồn đến giai đoạn muộn của bệnh nên bệnh nhân không nhận thấy thị lực của mình đang giảm đi cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển với tổn hại nặng thị thần kinh và thị trường. Đa số bệnh nhân không cảm thấy đau nhức mắt, một số trường hợp đôi khi thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhìn mờ như qua 1 màn sương rồi tự hết, những triệu chứng trên thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít để ý đến”- TS. Hường cho hay.
(Theo báo Lao Động )
 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

   
chia sẻ với bạn bè