Bệnh về mắt dễ gây tử vong cho người cao tuổi

Thứ hai, 09 Tháng 4 2012 01:32

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng người lớn tuổi bị bệnh đục nhân mắt và bệnh thoái hóa chấm đen trên võng mạc (ARMD) sẽ có nguy cơ chết sớm hơn so với những người không bị những chứng bệnh này.

Bệnh về mắt dễ gây tử vong cho người cao tuổi

Bệnh đục thủy tinh thể xảy ra khi thủy tinh thể bị mờ đi giống như bị một đám mây bao phủ, còn ARMD là quá trình thoái hóa sau võng mạc.

Phát biểu trên tạp chí chuyên về nhãn khoa Archives of Ophthalmology, ông Sudha Cugati cùng các đồng sự tại Đại học Sydney cho biết trong khi hàng loạt những nghiên cứu trước đây đã khẳng định bệnh về mắt là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ tử vong cho những người già, nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh đục nhân mắt và bệnh ARMD với việc tử vong mới có những kết quả tổng hợp.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Cugati và các đồng nghiệp đã tiến hành theo dõi đối với những có độ tuổi từ 49 trở lên tình nguyện tham gia vào nghiên cứu dài hạn của họ về bệnh mắt. 45% số có vấn đề về thị giác chết trong khoảng thời gian 11 năm đầu tiên của nghiên cứu so với 34% của những người không gặp phải vấn đề này. Trong giai đoạn tiếp theo, tỉ lệ tử vong đối với những người bị bệnh ARMD là 45.8% so với 33.7% của những người không bị bệnh. Con số này lần lượt là 39.2% đối với những người bị đục nhân mắt và 29.5% với nhũng người khôn bị bệnh này.

Các nhà khoa học đả từng áp dụng phương pháp kỹ thuật thống kê để tính đến những nhân tố khác dẫn đến nguy cơ tử vong; kết quả cho thấy bệnh đục nhân mắt vẫn là nguyên nhân chính trong khi bệnh ARMD chỉ đóng vai trò chính trong các trường họp tử vong dưới 75 tuổi.

Họ cho biết nếu những nghiên cứu trong tương lai khẳng định chắc chắn rằng mất thị giác là nguyên nhân dẫn đến chết sớm đối với ngườii cao tuổi thì việc khám mắt định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh về mắt sẽ giúp nhân chặn hậu quả xấu nhất mà chúng có thể gây ra.

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè