Báo động mốt đeo kính áp tròng thời trang

Thứ hai, 15 Tháng 8 2011 14:43

Các loại kính màu áp tròng thời trang với đủ màu sắc, hình dáng kể cả hình thù kỳ dị…đang trở thành mốt của giới trẻ Hà Nội. Nhưng hậu quả của thú chơi này đang được các bác sĩ chuyên khoa mắt báo động.

Chỉ Vì Sành Điệu

Th. mới 18 tuổi đang là sinh viên đại học, nhưng ăn diện rất sành điệu. Đua theo đám bạn, Th mua các loại kính màu áp tròng với nhiều hình thù để diện. Lúc đi học, Th có màu mắt xanh mơ màng, tối đi chơi mắt chuyển sang màu nâu. Th đã mua cho mình một bộ sưu tập kính áp tròng với đủ các kiểu dáng, màu sắc, hình thù khác nhau và đôi mắt bị tra tấn hàng ngày với các loại kính.

Không đầy hai tháng sau, đôi mắt của Th bắt đầu viêm đỏ, chảy nước mắt liên tục. Không đành được, Th đến khám tại Bệnh viện Mắt T.Ư, bác sĩ đã thông báo một tin rất buồn là bị rách giác mạc do sự cọ xát liên tục của kính áp tròng. Một đợt điều trị kéo dài cả tháng mới đỡ, mắt đã giảm thị lực và Th phải ngậm ngùi nói với bác sĩ : “ Cháu đã phải trả giá đắt cho những trò ăn chơi đua đòi”.

kính áp tròng

Theo lời kể của Th, giới trẻ hiện nay đang có thú đeo kính màu áp tròng như là thứ thời trang cùng với mái tóc nhuộm đỏ, vàng. Để mua được cặp kính áp tròng màu có thể tìm thấy ở rất nhiều cửa hàng kính thuốc ở trên phố Bà Triệu, Lương Văn Can, Trần Nhân Tông, Tràng Tiền…

Tại các cửa hàng này có những cuốn Catalogue giới thiệu hàng trăm kiểu kính áp tròng với đủ màu sắc rực rỡ: Tím, xanh lá cây, nâu, đỏ, nâu đen… và đặc biệt nhất là những mắt kính với kiểu dáng rất lạ: Hình trái tim, mặt trời, viên đạn, đôla… Nhưng ấn tượng nhất là những hình thù kỳ dị như mắt thú màu vàng, quỷ màu đỏ, mắt hình mạng nhện… Nếu buổi tối mà nhìn vào đôi mắt màu quỷ đỏ thì không ít người phải chết ngất.

Những người bán loại hàng độc này cho biết, để đáp ứng thị hiếu thích của lạ, của độc của một bộ phận giới trẻ ăn chơi phải đặt hàng từ nước ngoài, hàng càng kỳ quái càng đắt khách. Chính vì thế đã tạo ra một cơn sốt kính màu áp tròng trong giới ăn chơi của Hà Nội.

Một Thú Chơi Nguy Hiểm

Không chỉ có Th mà trong thời gian gần đây, Khoa khám bệnh của Bệnh viện Mắt T.Ư và Bệnh viện Mắt Hà Nội đã khám và điều trị cho gần 100 bệnh nhân chủ yếu là những nam - nữ thanh niên bị các bệnh về mắt do dùng kính áp tròng.

Các bác sĩ mắt cảnh báo, không hiểu do tiết kiệm tiền hay không được tư vấn sử dụng mà rất nhiều bạn trẻ dùng kính áp tròng mà không có dung dịch ngâm rửa và nhỏ mắt. Khi đeo kính áp tròng nếu không đủ nước sẽ làm mắt khô, kính cọ xát vào giác mạc dễ gây viêm, sưng đỏ và rách giác mạc. Nhiều bạn trẻ không hề hay biết là đeo kính áp tròng trong vòng từ 10-12 tiếng, người sử dụng phải nhỏ mắt từ 6-8 lần. Kính áp tròng đưa thẳng vào mắt nên phải luôn luôn ngâm trong dung dịch, nếu không sẽ rất dễ bám bụi gây đau mắt, nhiễm trùng các vết xước…

Đó là những quy định bắt buộc đối với những người dùng kính áp tròng, nhưng hầu hết những bệnh nhân bị đau, viêm mắt do dùng kính áp tròng đều không hay biết, nếu có biết thì không thực hiện đầy đủ. Trào lưu đeo kính màu áp tròng của các bạn trẻ hiện nay rất có ảnh hưởng đến mắt, vì chất lượng các loại kính áp tròng chủ yếu là hàng trôi nổi, không cơ quan chuyên môn nào thẩm định. Đeo kính là việc bất đắc dĩ đối với những người bị các tật khúc xạ về mắt, còn đối với những đôi mắt khoẻ mạnh thì đó là một mối nguy hại.

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè