Cách phòng tránh và điều trị các bệnh về mắt

Thứ tư, 11 Tháng 4 2012 01:26

Thời gian gần đây, Bệnh viện Mắt liên tục tiếp nhận phẫu thuật và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, loét giác mạc…

 Cách phòng tránh và điều trị các bệnh về mắt

Phần lớn tình trạng bệnh của các bệnh nhân này khi đến viện đều đã ở giai đoạn nặng phải điều trị trong thời gian dài, có nhiều người phải phẫu thuật và cũng không ít người phải chấp nhận sống trong bóng tối suốt phần đời còn lại.

Một khảo sát tại Bệnh viện Mắt TW cho thấy rằng, 70% số người mù tại Việt Nam là do mắc căn bệnh đục tinh thể. Trong đó có tới 35% người mù do đục thủy tinh thể không biết bản thân mình bị bệnh hoặc nghĩ rằng căn bệnh này không thể chữa khỏi nên mặc kệ. Theo thống kê ở độ tuổi 75 có tới 59,2% số người bị giảm thị lực do thoái hoá điểm vàng liên quan tuổi tác. Vì vậy, việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hoá điểm vàng, đục thể thuỷ tinh thể đang là vấn đề rất được quan tâm. Thế nhưng, đa phần người bệnh đều rất chủ quan với các căn bệnh về mắt. Với những người cao tuổi, họ cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già, là do lão hóa và quan niệm đó là quy luật của tự nhiên không thể cưỡng lại được. Vì thế họ chủ quan không dưỡng bệnh, không đi khám và chữa trị. Với một số bệnh về mắt nếu phát hiện sớm có khả năng chữa khỏi và việc điều trị vô cùng đơn giản hoặc có thể phòng ngừa và giữ cho bệnh không tiến triển bằng cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mắt.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, ở tuổi ngoài 40, nếu mắt bắt đầu mỏi khi đọc, phải để sách báo ra xa có nghĩa là chứng lão thị đã xuất hiện, cần dùng kính lão. Cần cắt kính đúng tâm và đeo kính đúng độ. Nếu 2 điều này không bảo đảm, mắt sẽ rất nhanh mỏi khi đọc sách.

Độ kính lão sẽ tăng cùng với tuổi. Thông thường, người 50 tuổi đeo kính khoảng 2 độ, 60 tuổi đeo kính khoảng 3 độ. Ngoài việc đeo kính, người bị lão thị cần lưu ý đọc sách nơi có đủ ánh sáng, cứ 1 giờ thì nghỉ 5 phút (nhắm mắt nghe nhạc hoặc nhìn vào khoảng không gian xa).

Cườm nước (glaucoma, tăng nhãn áp)

Những người ngoài 40 tuổi nên định kỳ đến bác sĩ nhãn khoa để khám, kiểm tra nhãn áp nhằm phát hiện bệnh cườm nước (nếu có). Căn bệnh này xuất hiện do các tế bào ở trong mắt (vùng bè) bị lão hóa, mất tính đàn hồi, bít kín đường ra của thủy dịch. Thủy dịch không thoát ra ngoài được khiến áp suất trong mắt tăng lên. Mắt người châu Á có góc tiền phòng hẹp nên dễ bị cườm nước.

Ở người cao tuổi, nguyên nhân chính gây cườm nước là do thủy tinh thể có kích thước lớn, gây nghẽn đường thoát của thủy dịch. Nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ dẫn đến mù lòa.

Để phòng bệnh cườm nước, ngoài việc khám mắt định kỳ hằng năm, người cao tuổi cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, vận động và xoa mắt để thủy dịch lưu thông, máu chảy đến mắt nhiều, giúp tế bào thần kinh được khỏe mạnh.

Khô mắtTừ tuổi 50, các tuyến nước mắt bắt đầu hoạt động kém. Tình trạng này cũng có thể là hậu quả của việc dùng thường xuyên các thuốc chữa dị ứng, cườm nước, bệnh tim... Khi tuyến nước mắt hoạt động kém, mắt bị kích thích, khó chịu như có cát ở trong.

Chăm sóc: Nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên, tránh những nơi bụi bặm, không khí ô nhiễm; hạn chế làm việc với màn hình vi tính, không đọc sách trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, cần giảm sử dụng các thuốc có tác dụng phụ gây khô mắt; đeo kính mát khi ra nắng, gió.

Cườm khô (đục thủy tinh thể)

Đến tuổi 60, nhiều người thấy mắt mờ dần, không đau nhức, đeo kính không thấy sáng, hoặc đang phải đeo kính lão thì nay không phải đeo nữa. Đó là tình trạng thủy tinh thể bắt đầu bị đục hay thay đổi chiết xuất, biểu hiện của bệnh cườm khô.

Khi thủy tinh thể đã bị đục thì cách điều trị duy nhất là mổ để thay thủy tinh thể nhân tạo trong suốt, giúp mắt sáng trở lại. Hiện nay, với kỹ thuật mổ Phaco (làm tan thủy tinh thể và hút ra), việc thay thủy tinh thể được thực hiện rất dễ dàng, không đau, thị lực phục hồi rất nhanh.

Suy thoái hoàng điểm

Ở tuổi 65-70 trở đi, vùng hoàng điểm ở võng mạc bắt đầu bị tổn hại, các tế bào tại trung tâm võng mạc suy thoái dần, gây bệnh suy thoái hoàng điểm. Bệnh cũng không gây đau nhức nhưng làm mắt mờ dần theo thời gian. Khi chăm chú nhìn một vật nào đó, bệnh nhân sẽ không thấy gì, hoặc thấy hình ảnh méo mó (chẳng hạn khi nhìn vào vạch kẻ thẳng thì lại thấy cong). Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh này càng lớn.

Hiện ở Việt Nam chưa điều trị được thoái hóa hoàng điểm. Để giúp người bệnh đọc và viết được, có thể dùng kính đặc biệt phóng hình lớn hay máy điện tử chiếu trên màn hình.

Để đề phòng căn bệnh này, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, không dùng thức ăn có mỡ động vật; uống vitamin A, C, E và thuốc chống các chất ôxy hóa (selen, kẽm...). Ngoài ra, cần tập thể dục đều đặn, tránh stress, thư giãn tinh thần và đeo kính chống tia cực tím khi ra nắng.

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè