Thuốc tra mắt- Mua ở đâu?

Thứ năm, 11 Tháng 8 2011 06:57

Một câu hỏi rất đơn giản!

Thuốc tra mắt mua tại hiệu thuốc chứ mua ở đâu nữa ạ! Thế nhưng Bác Sỹ vẫn xin có đôi điều chia sẻ .

Về nguyên tắc, thuốc tra mắt cần phải được kê đơn bởi bác sỹ chuyên khoa Mắt. Sau khi có đơn người bệnh sẽ ra hiệu thuốc để mua thuốc về nhỏ và khám lại theo hẹn của bác sỹ. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Bác Sỹ thấy nhiều người trong chúng ta do ngại đến bác sỹ nên thường làm theo quy trình ngược lai: Khi có gì không ổn ở mắt, bệnh nhân tự ra hiệu thuốc để muc thuốc điều trị. Sau khi nhỏ thuốc thấy không hỏi, thậm chí là có biến chứng mới đi khám bác sỹ chuyên khoa Mắt.

Trong một số trường hợp, thói quen này không phải là không đem lại hiệu quả. Nhưng đó thực sự là một thói quen nguy hiểm. Phổ biến nhất là khi bệnh nhân bị đỏ mắt và nghĩ mình bị " đau mắt đỏ". Tại hiệu thuốc, nhân viên quầy thuốc - thường là có trình độ trung cấp dược- sẽ giới thiệu cho bệnh nhân các thuốc nhỏ mắt. Nếu bệnh nhân chỉ bị viêm kết mạc, các thuốc này có thể cho hiệu quả nhanh chóng. Các thuốc này phần lớn có chứa kháng sinh và một chất chống viêm corticosteroid mạnh là Dexamethason ( Tên các thuốc thường được bán là Polydexa, Nemydexa, Tobradex, Maxitrol,v.v)

Tuy nhiên, không chỉ viêm kết mạc gây đỏ mắt.Có nhiều bệnh mắt khác cũng có thể gây đỏ mắt: viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, glocom( thiên đầu thống),v.v. Bản thân viêm kết mạc cũng có nhiều loại như do virus, vi khuẩn, dị ứng- mỗi loại cần có hướng điều trị khác nhau. Mặc định sử dụng kháng sinh kết hợp Dexamethason nhỏ mắt có thể có những biến chứng vô cùng nguy hại. Những biến chứng sớm có thể là: Loét thủng giác mạc hoặc làm trầm trọng tình trạng viêm loét giác mạc do nấm, làm trầm trọng thêm tình trạng cơn Glocom cấp góc đóng. Tất cả những biến chứng này đều có thể làm mù mắt bệnh nhân.

Một số thuốc nhỏ mắt làm giãn đồng tử, có thể kích thích cơn Glocom góc đóng cấp diễn ra gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

Kể cả trong trường hợp không xảy ra những biến chứng kể trên, thậm chí là khỏi bệnh, thì sẽ hình thành một thói quen tai hại là dùng lại các thuốc cũ mỗi khi có vấn đề không ổn ở mắt. Thói quen này khiến cho bệnh nhân tự tra một số thuốc trong thời gian dài. Với số lượng lớn thuốc tra mắt chứa Corticosteroid đang được bày bán tự do, việc tra thuốc thời gian dài sẽ khiến bệnh nhân sẽ gặp những biến chứng gây giảm thị lực trầm trọng như đục thể thủy tinh, glocom góc mở.

Do vậy, đừng đặt câu hỏi Mua thuốc nhỏ mắt ở đâu? Khi bạn có vấn đề về mắt, hãy đi khám tại bác sỹ chuyên khoa Mắt. Mỗi người chỉ có tối đa 2 con mắt bạn ạ!

Nhân tiện, Bác Sỹ xin hướng dẫn bạn cách nhỏ thuốc đúng cách: Bệnh nhân ở tư thế nằm hoặc ngồi,đầu ngửa ra sau. Kéo nhẹ mi dưới, mắt nhìn lên trán và nhỏ thuốc vào cùng đồ mi dưới. Tránh để thuốc nhỏ trực tiếp vào vùng giác mạc( lòng đen).

thuốc tra mắt,các bệnh về mắt

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè