Bảo vệ đôi mắt

Thứ sáu, 05 Tháng 8 2011 13:58

Người ta vẫn thường nói “đôi mắt là ngọc”. Thực ra đôi mắt còn quý giá hơn gấp bội. Mắt là một trong những giác quan vô cùng quan trọng, đó là cơ quan giúp con người nhìn, nhận biết được thế giới xung quanh. Vì vậy biết cách bảo vệ và giữ gìn nó là một việc làm hệ trọng và hết sức cần thiết. Dưới đây xin cung cấp cho bạn đọc một số phương pháp để bảo vệ tốt đôi mắt của mình.

Đối với học sinh

- Đeo kính khi đi ra đường: Mùa hè về, cái nắng chói chang, gió bụi cũng tăng lên nên khi đi ra đường, các em nên đeo kính bảo vệ mắt, đó có thể là những chiếc kính râm (màu sắc do các em tự chọn) song nên đeo kính râm có màu dịu, không nên chọn màu đen quá, khi hết nắng dễ làm giảm thị lực và nếu đi xe máy dễ gây tai nạn. Tốt nhất các em nên chọn kính đổi màu (khi trời nắng kính râm lại, ngược lại khi trời tối nó sẽ chuyển thành kính trắng) có thể sử dụng cả ban đêm.

- Đeo kính khi tắm biển, tắm ở bể bơi: Nếu đi biển, nhất là các em thường đi bơi tại các bể bơi công cộng các em nên đeo kính bơi, đây là loại kính có vành cao su, để nước không vào mắt được, nếu không đeo kính bơi các em dễ bị viêm kết mạc. Trước khi ra về, các em nên tra mỗi mắt một vài giọt dung dịch cloroxit 4%, sẽ an toàn hơn cho mắt.

- Khi ngồi học: các em phải lưu ý một số nguyên tắc sau:

+ Bàn học phải kê ở nơi sáng sủa, thoáng mát, đèn bàn phải được chiếu từ trái qua phải (tức là vị trí đặt đèn phải ở bàn tay trái các em), công suất đèn phải đạt trung bình 100w (bóng đèn tròn) tức là tương đương với 100 lux.

+ Khi ngồi học, các em phải để khoảng cách từ mắt tới bàn học là 33cm, chớ có cúi gằm mặt xuống bàn hoặc để ghế thấp hơn bàn quá nhiều dễ gây cận thị học đường.

- Cảnh giác với chấn thương mắt: Các trò chơi dễ gây tai nạn ở mắt như chơi khăng, chơi quay, chơi bi... và đặc biệt là các trò chơi bạo lực như bắn súng, kiếm đạo... thì các em nên hết sức thận trọng, tốt nhất là nên tránh xa các trò chơi nguy hiểm đó. Bệnh viện Mắt Trung ương hằng ngày tiếp nhận rất nhiều các chấn thương từ khắp nơi chuyển về, có trẻ bị cò mổ vào mắt, có trẻ đi thêu, kim thêu sơ ý cũng chọc vào mắt, rồi có người bị liềm cắt lúa chọc vào mắt, mùa gặt có nhiều người bị lá lúa, đầu hạt thóc bắn vào, gây viêm loét giác mạc do trực khuẩn mủ xanh dẫn đến mù lòa rất thương tâm.

Đối với người công nhân hàn xì

Khi làm việc, người công nhân hàn xì nhất thiết phải đeo kính hàn, tránh bị bỏng ánh sáng đèn hàn. Ánh hồ quang sẽ làm bỏng lớp biểu mô giác mạc, gây kích thích, khó chịu, chảy nước mắt, co quắp mi. Bệnh thường xuất hiện sau 6-8 tiếng, từ lúc mắt nhìn vào tia lửa đèn hàn. Vì vậy những bệnh nhân này thường đến cấp cứu mắt vào nửa đêm. Điều trị: Tra dung dịch dicain 1% một vài lần (để giảm đau bề mặt), sau đó tra thuốc sát khuẩn và tăng cường dinh dưỡng giác mạc như vitamin A, dung dịch CB2...

Đối với một số trường hợp khác

Gần đây, số bệnh nhân bị keo dính nhãn hiệu “con voi” bắn vào mắt cũng tăng lên, keo bắn vào có thể làm cháy da mi, dính kết hàng lông mi và nếu bị bắn vào kết - giác mạc thì gây bỏng rất nặng. Vì vậy, khi sử dụng các hóa chất đó, mọi người cần hết sức thận trọng, nên đeo găng tay, đeo khẩu trang và nhất là phải sử dụng kính bảo vệ mắt, để tránh tai nạn xảy ra.

Bên cạnh đó, dầu gội đầu cũng là một tác nhân nguy hiểm gây bệnh cho mắt, trong dầu gội chứa nhiều hóa chất độc hại cho mắt. Vì vậy khi sử dụng các loại dầu gội đầu đó cần lưu ý đừng để cho nước gội đầu chảy vào mắt dễ gây bỏng mắt do hóa chất.

(Sưu tầm)

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

   
chia sẻ với bạn bè