Bảo vệ mắt khi lái xe mùa hè

Thứ hai, 16 Tháng 4 2012 01:52

Ánh nắng chói chang mùa hè chứa nhiều tia cực tím có hại cho đôi mắt của bạn, đặc biệt khi lái xe dã ngoại đường dài. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cần thiết để mua kính bảo vệ mắt tốt nhất.

Bảo vệ mắt khi lái xe

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, ánh nắng Mặt Trời chiếu xuống trái đất mang những tia bức xạ có khả năng gây nguy hại cho con người. Trong đó, tia cực tím UVA và UVB là những nguyên nhân lớn gây ung thư da và đục thuỷ tinh thể ở mắt. Hai loại tia này thường xuất hiện với cường độ mạnh nhất là khoảng từ10h - 16h chiều. Chính vì vậy, để tránh các nguy cơ bị mắc các bệnh về mắt, bạn nên đeo kính râm hay kính đổi màu, nhất là khi lái xe đường dài hay những chuyến đi dã ngoại ngày hè.

Khi bạn ngồi trong xe là đã tránh được phần lớn lượng tia cực tím nhưng còn đôi mắt thì vẫn cần bảo vệ tối đa, đặc biệt là khí hậu Việt Nam thường xuyên bị nắng chói. Biết cách chọn một chiếc kính râm hợp lý là biện pháp quan trọng và hữu hiệu, nếu dùng kính không chất lượng thường sẽ thành phản tác dụng. Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi sắm kính mắt:

Hãy chọn loại kính râm hay kính đổi màu, đồng thời mắt kính phải có đường kính lớn mới phát huy được hết khả năng chống các tia cực tím gây hại. Không phải bất kỳ loại kính nào cũng phù hợp với bạn! Nên mua kiểu kính không chỉ hợp gu thời trang, mà còn phải vừa với khuôn mặt và có màu sắc phù hợp; đảm bảo khi đeo lên mắt bạn cảm thấy thoải mái và dễ nhìn nhất để giữ gìn được đôi mắt mà lại không hề làm ảnh hưởng đến sự điều tiết của mắt. Bạn cần loại kính đủ độ sáng. Nếu màu kính quá tối sẽ làm giảm tầm nhìn, khiến bạn không thể phân biệt được các màu sắc hay sự vật xung quanh.

Hãy lưu ý đến nhãn hiệu, xuất xứ nơi sản xuất, và đặc biệt là xem thông số ghi trên kính về khả năng chống tia UVA và UVB. Theo tiêu chuẩn thì loại kính tốt phải có thông số chống lại các tia cực tím từ 90% trở lên.

Nên chọn loại kính mắt nhựa để đề phòng trường hợp xe bị đâm mạnh phía trước, túi khí bung ra đột ngột có thể đập vỡ kính, dẫn tới tổn thương nghiêm trọng cho mắt.

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè