Giúp teen đối phó với các bệnh về mắt

Thứ ba, 19 Tháng 6 2012 03:55

Hiển nhiên, chuyện đôi mắt đang khỏe mạnh bỗng một ngày nào đó trở nên mỏi và khô, không còn tinh anh như trước nữa có thể xảy ra vào bất kỳ ngày nào trong năm, bất kể là mùa xuân hay mùa hè nếu như bạn không có một chế độ chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách.

Giúp teen đối phó với các bệnh về mắt

Thế nhưng theo thống kê, hễ cứ đến mùa hè, là các bệnh về mắt đột nhiên tăng vọt, điều này không hẳn là không có nguyên nhân:

- Mùa hè là mùa của nắng nóng, các tia cực tím có hại từ ánh sáng mặt trời thay nhau rọi xuống, các teen nhà ta mãi lo lắng bảo vệ làn da của mình, che chắn bao tay, khẩu trang, đủ thứ linh tinh để rồi lại vô tình bỏ quên thứ quan trọng hơn cả - đó chính là đôi mắt! Điều này rất có hại bởi khi tiếp xúc lâu với nắng, mắt sẽ bị tổn thương và gây ra nhiều bệnh cho mắt như: viêm giác mạc, phỏng võng mạc, khô mắt… Chưa kể cộng với môi trường xung quanh ngày càng ô nhiễm, khói bụi chứa nhiều chất độc hại, vi khuẩn có hại cho mắt càng được dịp sinh sôi, nảy nở.

- Mùa hè cũng là mùa các bạn học sinh, sinh viên được nghỉ ngơi thoải mái sau 1 thời gian dài miệt mài học tập. Các hình thức giải trí ngày nay muôn màu muôn vẻ: chơi game, lên mạng với bạn bè, xem phim bộ, đọc sách, đọc truyện, đi bơi… Nghĩa là dù đang trong thời gian nghỉ ngơi, thì các bạn vẫn tận dụng đôi mắt của mình một cách triệt để nhất mà không hề mảy may chú ý đến việc bảo dưỡng hay chăm sóc mắt! Với cường độ chơi game, online, xem TV, đọc sách báo, xem phim… chiếm lĩnh hết các khoản thời gian trong ngày đến tận đêm khuya thì các cơ của mắt do điều tiết quá độ sẽ gây ra mỏi mắt. Ngoài ra, do tập trung nhìn vào một vật quá lâu (sách báo, tivi, máy tính) mà không chớp mắt, khiến giác mạc bị khô, dẫn đến chứng khô mắt. Nếu để lâu sẽ phát sinh các biến chứng rất nguy hiểm.

- Ngoài ra, đối với các bạn học sinh đang học lớp 12 thì mùa hè cũng đồng nghĩa với mùa thi. Do áp lực thi cử mà nhiều bạn sẵn sàng bỏ bữa, ngủ không đủ giấc, lao vào học đêm ngày, bất kể sức khỏe có giới hạn! Hậu quả của việc này là cơ thể uể oải, thiếu chất dinh dưỡng, mắt trở nên ngứa và mỏi vì phải làm việc quá sức, mắt trở nên mỏi. Mặt khác, tư thế ngồi học không đúng cách, ánh sáng trong phòng học không đảm bảo, mắt nhìn vào sách vở quá lâu, học triền miên trong nhiều giờ liền không ngừng nghỉ nên buộc mắt phải hoạt động liên tục, mắt mỏi và đau là điều không thể tránh khỏi.

Để đảm bảo sức khoẻ của đôi mắt trong mùa hè, mỗi khi ra đường nên đeo kính mát loại tốt, có chức năng chống tia tử ngoại. Khi học bài hay chơi với máy tính, lưu ý những khoảng hở cho mắt được nghỉ ngơi và lấy lại sức. Và nhất là nên đem theo bên mình một chai Osla, để sử dụng ngay khi mắt có triệu chứng của mỏi và khô, thậm chí các bạn có thể sử dụng Osla hàng ngày để chăm sóc và bảo vệ mắt, giúp mắt hết mỏi hết khô.

Theo BĐVN

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

   
chia sẻ với bạn bè