Chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Thứ ba, 03 Tháng 4 2012 01:40

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là lấy bỏ thủy tinh thể đục và thay vào bằng thủy tinh thể nhân tạo. Ngay sau khi thủy tinh thể đục được lấy đi bằng phương pháp Phaco hoặc lấy ngoài bao, thủy tinh thể nhân tạo sẽ được đặt vào bao sau. Thủy tinh thể cấy vào này được gọi là kính nội nhãn (IOL). Vậy sau phẫu thuật mắt cần chăm sóc như thế nào?

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Cần giữ vệ sinh sạch sẽ

Trong phẫu thuật Phaco, thủy tinh thể mềm lúc đưa vào có thể gấp lại được nên vết rạch rất nhỏ và không cần khâu. Do vậy phẫu thuật xong, bệnh nhân  cần băng che mắt bảo vệ trong ngày và ngủ từ 3 đến 4 giờ giúp mắt bớt khó chịu.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải giữ cho mắt luôn sạch sẽ, rửa tay trước khi chạm vào mắt và sử dụng thuốc theo quy định để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, nếu bị nhiễm trùng có thể dẫn đến mất tầm nhìn. Rửa mi mắt bằng gạc để lấy đi chất dịch bám vào mắt. Hàng ngày bệnh nhân tuyệt đối không dụi tay lên mắt, nheo mắt hoặc nháy mắt mạnh nhằm tránh xảy ra va chạm hoặc đè áp mạnh chấn thương mắt.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Sau vài ngày, những khó chịu sau phẫu thuật sẽ hết. Tuy nhiên bệnh nhân nên cần khám ngay nếu có các dấu hiệu sau: giảm thị lực; đau kéo dài mặc dù đã dùng thuốc giảm đau; đỏ mắt tăng; chớp sáng hoặc nhiều đốm đen trước mắt; buồn nôn, nôn hoặc ho nhiều… Đến cơ sở y tế cấp cứu ngay nếu mắt mờ đột ngột, đau buốt, chảy nước mắt nhiều và kéo dài trên 6 giờ.

Bệnh nhân cần khám lại vào các ngày sau ngày phẫu thuật: sau 1 tuần và 1 tháng sau khi phẫu thuật.

Thời gian trở lại bình thường

Trong thời gian đầu 1 tuần sau khi phẫu thuật, bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với máy tính, đọc báo, xem tivi… Trong 3 tháng sau khi phẫu thuật bệnh nhân không đi bơi, tắm biển, chơi những môn thể thao mạnh giúp cho mắt ổn định và hồi phục thị lực nhanh chóng. Thông thường, mắt hồi phục trong vòng 8 tuần.

Bác sĩ Phạm Văn Thìn

Theo SK&ĐS

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè