GS Ngô Bảo Châu: "Cần giữ cho mình đôi mắt trẻ thơ..."

Chủ nhật, 21 Tháng 8 2011 07:39

Chiều 20/8, 112 thí sinh xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa ĐH năm 2011 đã hội tụ về Văn Miếu Quốc Tử Giám kính cẩn nghiêng mình dâng nén hương tưởng nhớ các vị tiền nhân và trang trọng ghi danh vào sổ vàng.

hoạt động tin tức trong ngày

Giữa nhà Thái học của Văn Miếu, trường ĐH đầu tiên của nước nhà nơi vinh danh các tiến sĩ, các thủ khoa, tinh hoa của những sinh viên Việt Nam đã có cuộc đối thoại với GS Ngô Bảo Châu. Những vấn đề về niềm đam mê khoa học, những trăn trở để đất nước tiến lên, những gửi gắm của người đi trước với thế hệ tương lai được đặt ra thẳng thắn.

“Cội nguồn niềm đam mê chính là con mắt của tuổi thơ”

* Khi nhận được lời mời tham dự buổi lễ vinh danh các thủ khoa, GS có cảm nghĩ gì? (Doãn Thị Phương Anh, thủ khoa ĐH Ngoại thương)

- Hai tháng nay tôi làm việc ở Việt Nam với rất nhiều các bộ, ban ngành, với các chú bác lớn tuổi. Hôm nay được gặp các bạn trẻ, cảm giác rất là vui, phấn khởi, đặc biệt tôi thấy điều thú vị là các thủ khoa nữ nhiều hơn thủ khoa nam.

* Trong quá trình nghiên cứu, có bao giờ GS gặp khó khăn đến mức muốn bỏ cuộc chưa? Những lúc như vậy, làm thế nào GS có thể vượt qua được? (Nguyễn Ngọc Dũng, Thủ khoa ĐH Mỏ - Địa chất)

- Bất cứ ai làm khoa học cũng có những khó khăn. Khi dấn thân vào con đường khoa học ai cũng có kỳ vọng của riêng mình, tuy nhiên điều này khá rủi ro vì không ai biết 5 năm hay 10 tới mình có thể làm được gì.

Cảm giác thất bại trong quá trình lao động khá thường xuyên, vì cả chuỗi ngày khổ sở thì chỉ có 1 ngày vui nhất, và sau ngày vui nhất đấy là những ngày khổ sở tiếp theo. Nhưng khi mình thành thật với chính mình thì ngay trong những thất bại cũng đã nhen nhóm thành công rồi. Tôi vẫn nghĩ, trong vất vả gian nan của nghiên cứu khoa học cần có việc tự mình luôn luôn định hướng mình. Kể cả khi có những thất bại, hay có những thành công thì bao giờ cũng phải cố gắng ngẩng đầu lên.

Tuy nhiên cũng cần có may mắn, khi mà số phận mỉm cười với mình, nếu mình không định trước mình sẽ bỏ lỡ cơ hội. Chúng ta phải biết chờ đợi để khi cơ hội đến thì luôn sẵn sàng.

 

 

GS có bao giờ làm thơ không? Nếu có GS có thể đọc cho mọi người nghe một bài tại đây? (Nguyễn Ngọc Dũng, Thủ khoa ĐH Mỏ - Địa chất)

- Giá mà mọi người thông báo trước tôi sẽ chuẩn bị, tôi cũng có làm thơ nhưng giờ không nhớ. Nếu cuối giờ tôi nhớ ra tôi có thể đọc cho các bạn.

* Tên tuổi GS có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi trẻ VN hiện nay. Nhưng GS thương xuyên phải làm việc ở nước ngoài. Vậy GS có kế hoạch gì cống hiến cho đất nước trong thời gian tới? (Nguyễn Thị Huyền Trang, Thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân)

- Phần lớn thời gian của tôi sinh sống tại Mỹ, và giảng dạy tại ĐH Chicago. Tôi đã nhận trọng trách Nhà nước giao cho là làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Để thực hiện trọng trách đó thì hàng năm tôi sẽ làm việc trong nước 3 tháng Hè tại Viện.



 

Bình luận  

 
# Re GS Ngô Bảo Châu: "Cần giữ cho mình đôi mắt trẻ thơ..."minh thanh Thứ năm, 24 Tháng 11 2011
GS Ngô Bảo Châu có mong ước gì, nhắn nhủ gì với các bạn thủ khoa Việt Nam? (Anh Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội
Trả lời | Trả lời có kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

     
chia sẻ với bạn bè