Bí quyết giữ gìn đôi mắt

Thứ sáu, 01 Tháng 6 2012 09:10

Chế độ ăn uống có nhiều hoa quả tươi, rau xanh, các vitamin và khoáng chất, đồng thời hạn chế các chất đường, cà phê... sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng, khoẻ mạnh.

Bí quyết làm đẹp cho đôi mắt

Người ta thường nói, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn "cửa sổ" này của mình. Một số lưu ý sau có thể sẽ là lời khuyên thích hợp cho bạn trong việc duy trì và bảo vệ để có một đôi mắt khỏe và đẹp:

- Khi đọc và viết phải có ánh sáng thích hợp không quá mạnh và quá yếu. Ban ngày nên sử dụng nguồn sáng tự nhiên vì đây là ánh sáng tán xạ chiếu đồng đều, mềm dịu giúp mắt lâu bị mỏi.

- Ban đêm hoặc ban ngày, khi môi trường sinh hoạt không đủ sáng, nên dùng thêm đèn phát sáng. Nếu làm việc suốt ngày trước màn hình vi tính, mắt sẽ mỏi, khô, sợ ánh sáng, nhìn vật thể trở nên lờ mờ, sinh bệnh nhức đầu, chóng mặt, vì vậy cần lưu ý: Để mắt cách màn hình khoảng 66cm, nên cho mắt nghỉ khoảng 30 phút một lần nếu phải làm việc nhiều giờ trước màn hình.

- Không nên xem tivi quá lâu, mỗi khi chương trình tivi thay đổi nên cho mắt nghỉ trong vài phút, nên ngồi đúng tư thế trong học tập.

- Bạn có thể hạn chế nguy cơ bệnh về mắt bằng cách lựa chọn thức ăn phù hợp. Một chế độ ăn có lợi cho mắt tốt hơn nhiều việc ăn uống các chế phẩm bổ mắt. Với một người khoẻ mạnh thì chỉ cần một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất và nhiều hoa quả, rau củ là đảm bảo cho mắt.

Các loại rau quả có màu vàng như đu đủ, cà rốt, cà chua là loại tốt nhất cho mắt vì chúng chứa nhiều B-caroten. Với những người có bệnh, ốm lâu ngày, hoặc không ăn uống được thì mới nên bổ sung các vitamin và chất có lợi cho mắt bằng đường uống. Tobicom, dầu cá hay vinagac là những loại thuốc bổ tốt cho mắt.

- Hạn chế ăn mỡ dầu để tránh làm giảm chất crom và canxi trong cơ thể. Những người làm việc trên máy vi tính cần ăn thêm các chất giàu vitamin A, C như: Gan, trứng cá, cà rốt, giá, táo hồng, thịt và sữa.

- Nguyên tắc cuối cùng là bạn không nên mua bất kỳ loại thuốc uống hay thuốc tra mắt nào khi không có chỉ định của bác sĩ. Loại thuốc duy nhất cho mắt nên có trong tủ thuốc tại nhà là nước muối sinh lý 0,9%.


- Tập thể dục cho mắt bằng cách nhìn ra một không gian rộng, hay tốt nhất là nhìn vào cây xanh và chớp mắt nhanh trong vòng 1 - 2 phút để tăng cường sự tuần hoàn máu, xua bớt mệt mỏi, giảm tải cho mắt ở trong phạm vi gần. Đây là một trong những phương pháp tốt nhất giúp bạn củng cố thị lực.

Chúc bạn có một đôi mắt khỏe và đẹp!

Theo VTV

 

Thêm bình luận

Chúng tôi khuyến khích bạn viết Tiếng Việt có dấu


Mã bảo mật
Lấy mã khác

 

Tin mới hơn

   
chia sẻ với bạn bè